22.3.53

อลงกรณ์สั่งทูตไทยเร่งถกปัญหาอียูส่งออกน้ำตาล



สั่งทูตไทยเร่งถกแก้ปัญหาอียูส่งออกน้ำตาล


"อลงกรณ์” สั่งทูตไทยประจำองค์การการค้าโลกถกรอบนอกกับอียู แก้ปัญหาส่งออกน้ำตาล ชง "มารค์" ลอบบี้เบลเยียม แลกเปลี่ยนกับการที่เบลเยียมขอให้ไทยสนับสนุนเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก..

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) ไปหารือนอกรอบกับทูตสหภาพยุโรป (EU) ประจำดับเบิลยูทีโอ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีอียูส่งออกน้ำตาลทรายปี 52 สูงถึง 1.8 ล้านตัน มากกว่าปริมาณที่ผูกพันไว้กับองค์การการค้าโลกที่ 1.2 ล้านตันต่อปี ถึง 600,000 ตัน เพราะเกรงว่าการส่งออกที่เกินโควตาจะฉุดให้ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกลดลง

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีฟ้องร้อง ขอเจรจานอกรอบก่อน หากผลการหารืออียูยืนยันข้อเท็จจริงว่า มีการให้เงินสนับสนุนการส่งออกน้ำตาลในส่วนที่เกินปริมาณส่งออกที่ผูกพันกับดับเบิลยูทีโอ ไทย บราซิล และออสเตรเลีย จะหารืออีกครั้งเพื่อทำตามขั้นตอน ให้อียูชดเชยความเสียหายกรณีทำผิดความตกลง หรืออาจพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้า
ขณะเดียวกัน ขอให้นายกรัฐมนตรีไทย เจรจากับประธานกลุ่มอียูเพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น แลกเปลี่ยนกับการที่เบลเยียมขอให้ไทยสนับสนุนเบลเยียม-เนเธอร์แลนด์ เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2018