19.3.53

อลงกรณ์ พลบุตร ‘ลอจิสติกส์ คีย์แมน



อลงกรณ์ พลบุตร ‘ลอจิสติกส์ คีย์แมน’ แฟนคลับที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงลอจิสติกส์ คงจะยังไม่เห็นด้วยเท่าใดนัก ที่สุนทรีย์ ขอยกย่องท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ “อลงกรณ์ พลบุตร” เป็น “ลอจิสติกส์ คีย์แมน” แต่หากเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงลอจิสติกส์แล้วจะทราบดีว่า ในยุครัฐบาลนี้ ลอจิสติกส์ คีย์แมน สมควรที่จะยกให้ “องลงกรณ์” เนื่องจากจะมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลแก้ปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับลอจิสติกส์ ในฐานะที่เป็น ประธานคณะกรรมการลอจิสติกส์การค้าแล้ว นายอลงกรณ์ ยังเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ที่ดีทางด้านลอจิสติกส์และรุกงานด้านนี้อย่างจริงจัง
จากสมญานาม “มือปราบเทปผีซีดีเถื่อน” สู่ “รมต.ลอจิสติกส์” ตัวจริงเสียงจริง ที่กำลังมาแรงชนิดฝั่งคมนาคมวิ่งไม่ทัน เพราะมัวแต่เข็นเอ็นจีวี 4,000 คัน จนลืมทำอย่างอื่น! หลังจากที่จับจุดได้ว่าในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองอย่างนี้ มัวแต่มานั่งจับปรับอย่างเดียวไม่รุ่งแน่ เผลอๆ ถูกดาถูกขู่อีกต่างหาก ในขณะที่งาน “ส่งออก” คือ พระเอกที่จะช่วยฟื้นวิกฤติเศรษฐกิจให้กับประเทศได้
ดังนั้นหากจับจุดได้ชื่อของ “อลงกรณ์” ก็จะปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์ได้ไม่เว้นแต่ละวัน ขณะนี้ถึงกับเดินสายไปผูกสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ โดยชูนโยบายการจะจัดตั้ง “ศูนย์กระจายสินค้า” (Distribution Center : D/C) เป็นธงนำ โดยกำหนดจะทำให้ได้ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ สหภาพยุโรป(อียู) สหรัฐอเมริกา จีน ตะวันออกกลาง และรัสเซีย ซึ่งล่าสุดได้ร่วมกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยได้เดินทางไปสำรวจศักยภาพและความเป็นไปได้ในการใช้บริการศูนย์กระจายสินค้า 2 แห่ง ณ เมืองท่ารอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และในประเทศอียูอื่น เพื่อใช้เป็นศูนย์กระจายสินค้าและเป็นโชว์รูมแสดงสินค้าสู่กลุ่มประเทศในอียู 26 ประเทศ ส่วนในแถบเอเชียนั้นจีนเป็นเป้าหมายแรก ซึ่งขณะนี้ได้สถานที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าแล้ว คือ ที่คุนหมิง มณฑลยูนนาน เป็นศูนย์กระจายสินค้าเกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย เพื่อกระจายสินค้าไทยสู่มณฑลทางภาคใต้ และภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนว่ากันว่าจะเปิดดำเนินการในปลายปีนี้ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มดูไบเวิลด์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าสู่กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง แม้แต่ภาคเอกชนก็เห็นด้วยกับนโยบายการจัดตั้ง “ศูนย์กระจายสินค้าไทย” นี้ เพราะเป็นการทำตลาดในเชิงลึก ซึ่งจะช่วยนำเงินตราเข้าประเทศได้อีกมาก โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย ส่งผลให้ผู้นำเข้ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป โดยมีการนำเข้าสินค้าล็อตเล็กๆ แทนนำเข้าเป็นล็อตใหญ่ๆ เหมือนในอดีต เพื่อลดภาระด้านสต็อกสินค้า ดังนั้น หากผู้ส่งออกของไทยจะสามารถขายสินค้าได้เหมือนในอดีตจะต้องนำสินค้าไปเก็บสต็อกไว้ที่ปลายทางเพื่อให้บริการถึงที่ เพื่อตัดขั้นตอนการส่งมอบสินค้าให้สั้นลง ช่วยให้ลูกค้าสามารถรับสินค้าได้เร็วขึ้น นอกจากตลาดไกลแล้วในส่วนของตลาดประเทศเพื่อนบ้าน

“นายอลงกรณ์” ก็ยังรุกต่อเนื่อง ล่าสุดเดินทางไปเยือนประเทศพม่า พร้อมหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน โดยมีเป้าหมายในการเจรจาครั้งนี้ในหลายประเด็น อาทิ ความร่วมมือด้านเส้นทางขนส่งสินค้าชายแดน การพัฒนาลอจิสติกส์ระหว่างไทยกับพม่า เช่น การสร้างถนนเชื่อมระหว่างจังหวัดกาญจนบุรีและทวาย การสร้างท่าเรือ การจัดประชุมคณะกรรมการการค้าร่วมไทย-พม่า (เจทีซี) ครั้งที่ 5 การยกเลิกประกาศห้ามการนำเข้า-ส่งออกสินค้า 92 รายการ พิธีการศุลกากรนำเข้า-ส่งออก เป็นต้น นอกจากพม่าแล้วเชื่อว่าในเร็วๆ นี้จะมีความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ตามมาด้วย จากผลงานในเบื้องต้น สุนทรีย์ จึงขอยกตำแหน่ง “ลอจิสติกส์ คีย์แมน” ให้ท่านรมช.พาณิชย์ “อลงกรณ์ พลบุตร” ค่ะ


ที่มา สยามธุรกิจ