19.3.53

เพจเจอร์ สื่อรักข้ามพรรคของ อลงกรณ์ พลบุตร


เพจเจอร์ สื่อรักข้ามพรรค

พูดคุยเรื่องหนักๆ พักมาถามไถ่ชีวิตครอบครัวกับภรรยาคนสวยสมชื่อ คมคาย หรือ คุณแอ๊ว ซึ่งสมัยยัง แตกเนื้อสาวว่ากันเป็น สส.หญิงเนื้อหอมที่สุด ด้วยความที่เล่นการเมืองตั้งแต่อายุน้อยจึงทำให้บรรดา สส.ทั้ง รุ่นเล็กรุ่นใหญ่ตามจีบกันพัลวัน ทว่าหนุ่มเมืองเพชรกลับพิชิตใจ อดีต สส.คมคาย “พ่อแม่ของเรารู้จักกันมาก่อน แต่ผมกับแอ๊วไม่รู้จักกัน พ่อบอกว่า ลูกสาวอาหนิด (สนิท เฟื่องประยูร) ได้เป็น สส. ต่อมาได้อ่านข่าวหน้าหนึ่งไทยรัฐ มีข่าว สส.จันทบุรีรำแก้บน ถึงรู้ว่าเป็น คมคาย ตอนนั้นผมยังคิดว่า ติงต๊องหรือเปล่า เป็นถึงระดับ สส.มารำแก้บน พอเจอก็เข้าไปแซวแล้วแนะนำตัว (อมยิ้ม)


“ตอนนั้นผมอายุ 38 ปี อายุมากแล้ว (หัวเราะ) การทำงานการเมืองไม่มีโอกาสเจอใครสักเท่าไหร่ มองไปมองมาก็เห็นคมคายนี่แหละ จึงตัดสินใจตามจีบ ตอนจีบก็ไม่ได้เปิดตัวมาก กลัวคนจะรู้ กลัวเสียภาพ ลักษณ์ เลยใช้วิธีเรียกผ่านเพจเจอร์ เพราะตอนนั้นจะส่งข้อความแล้วก็ไม่กล้าลงชื่อจริง จะใช้ชื่อ ตะวันออก กับ ตะวันตกแทน คิดว่าที่เขาเลือกผมอาจจะเห็นว่าผมเป็นคนรับผิดชอบต่องาน และอาจทนลูกตื๊อผ่านเพจไม่ไหว” เจ้าตัวเฉลยมุกจีบสาวแบบส่วนตัวพลางหัวเราะร่วน


พ่อบ้านเล่าถึงชีวิตแต่งงานซึ่งถือว่าสมบูรณ์ แม้ว่าจะไม่ค่อยมีเวลาอยู่ด้วยกันมากนัก แต่ก็เข้าใจกัน ไม่เคยทะเลาะกัน ยิ่งหลังจากมีลูกด้วยกันแล้วทำให้ต้องเป็นมากกว่าสามีภรรยา แต่สิ่งที่กลัวที่สุดคือ หลังบ้าน ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่สุดของนักการเมืองหลายคนในอดีตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในฐานะที่ตรวจสอบคนอื่น มาเยอะ เรียกว่ามีศัตรูสิบทิศ


“ยิ่งเข้ามาเป็นรัฐมนตรียิ่งมีความล่อแหลมมากขึ้นในเชิงผลประโยชน์ ตอนนี้โชคดีที่ภรรยาและลูกๆ ก็อยู่ในโลกของเรา ภรรยาที่เคยเป็น สส. 3 สมัย ผมเลยขอให้เลิกเล่นการเมืองอยู่เลี้ยงลูก เพราะผมไม่สามารถ แบกภารกิจงานกับลูกพร้อมกันได้ ที่สำคัญลูกยังเล็ก คนโตชื่อ น้องพลอย-สภาวรรณ เรียนอยู่ ม.2 โรงเรียนสตรีวิทย์ คนรองชื่อ น้องเพชร-ธัชธรรม เรียนอยู่ ป.6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และคนเล็กชื่อ น้องเพื่อน-พิมพ์สภา เรียนอยู่ ป.3 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ เรียกว่าวัยกำลังกินกำลังนอน เขาต้องการ ความอบอุ่น และต้องดูแลใกล้ชิด


“นับว่าเป็นเรื่องที่โชคดี ระบบครอบครัวไม่เป็นจุดอ่อนให้กับผม อันที่จริงผมยังมีลูกอีกคนหนึ่งที่เกิด จากภรรยาคนแรก ตอนนี้เรียนมหาวิทยาลัยปี 2 ก็อยู่ตัวแล้ว ผมเป็นคนรักลูกมาก จะกลับมาดึกแค่ไหน ทุกวันตี 5 ผมต้องตื่นเพื่อส่งลูกไปโรงเรียน เพราะผมเป็นคนเข้ากระทรวงเช้า เจ็ดโมงครึ่งผมก็ถึงกระทรวงแล้ว ช่วงเช้าๆ จะมีเวลานั่งทำงานคิดและวางแผนการสั่งงานเพื่อแก้ปัญหา” เขาเอ่ยถึงบทบาทพ่อของลูกควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง


ชมรมกอล์ฟลีลาวดี สร้างมิตรภาพ

ถึงจะออกตัวว่ารักครอบครัวเป็นที่สุด ทว่าในมุมหนึ่งของหนุ่มเมืองเพชรผู้นี้ไม่ธรรมดา ไม่เช่นนั้นคง ไม่มีเสียงเล่าขานถึงความเจ้าเสน่ห์จนทำสาวๆ ใจละลายโดยไม่รู้ตัว “ผมว่าคนร่ำลือกันมากไป ผมเป็นคนไม่ถือ เนื้อถือตัว เป็นมิตรกับทุกคน เป็นคนสนุกสนาน หลายคนบอกว่าตอนที่ผมตรวจสอบการทุจริตดูเป็นคนที่ดุมาก แต่จริงๆ ผมเป็นคนสนุกสนาน (หัวเราะ) และชอบตีกอล์ฟเป็นชีวิตจิตใจ เล่นมากว่า 10 ปีจนตั้งเป็นชมรมชื่อว่า ชมรมกอล์ฟลีลาวดี


“ผมพยายามตีกอล์ฟให้ได้อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ไปตีหลายสนาม อาทิ สนามราชพฤกษ์ ลำลูกกา กฤษฎานคร เอกชัย หรือปัญญา ตรงรามคำแหง ตีจนกระทั่งฝีมือแบบเมดอินไทยแลนด์ คิดค้นวงสวิง ของตัวเองกลายเป็นวงลูกผสม ระหว่างลูกทุ่งและลูกกรุง (หัวเราะ) แต่พยายามควบคุมตัวเอง ไม่ให้น่าเกลียด จนเกินไป ก็เป็นวงอลงกรณ์ไป ไม่เหมือนวงสวิงแบบไทเกอร์ วูดส์ วงสวิงของผมสร้างความเคียดแค้นอาฆาต กับเพื่อนฝูงมามาก เพราะส่วนใหญ่จะกินเพื่อน เล็กๆ น้อยๆ พอให้ตื่นเต้นเท่านั้นเอง


“ตอนลงแข่งครั้งแรกที่พรรคจัด ได้ถ้วยบู้บี้ก่อนจะได้แชมป์ เพื่อนร่วมก๊วนก็มี กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ, ธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ไพฑูรย์ แก้วทอง, สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ซึ่งเป็นเพื่อนในพรรคเดียวกัน ที่ผ่านมา ผมจะชอบเอาหลายหน่วยงานมาตีกอล์ฟกัน เช่น ผมเอาหอการค้าไทยมาตีกอล์ฟจะถกเรื่องจีเอสพีให้ขยาย เยอะๆ หน่อย หรือตอนไปตีกับรัฐมนตรีคลัง คุณกรณ์ จาติกวณิช ผมจะเปรยๆ กระทรวงผมอยากได้ งบประมาณส่งเสริมด้านนี้เพิ่มขึ้น ผมก็ยอมเสียให้คุณกรณ์สักสิบกว่าพอยต์ เพื่อให้เขาดีใจว่ากินเราได้ (หัวเราะ) แต่หารู้ไม่ว่าผมกำลังตีตลบหลังกินข้างหลัง แต่มันได้มิตรภาพ ได้ความเป็นเพื่อน ได้รีแลกซ์ บางคนไม่รู้ว่าการตีกอล์ฟเหมือนว่าเราได้กลับไปสู่ธรรมชาติ” น้ำเสียงเฮฮาเผยเทคนิคใต้ดินในก๊วนกอล์ฟ


หลักบริหาร รับฟังมีส่วนร่วม

เมื่อเอ่ยถามถึงคนต้นแบบที่นำมาเป็นแบบอย่างในการทำงาน รัฐมนตรีช่วยหนุ่มใหญ่บอกว่า ไม่สามารถฟันธงเลือก Role Model แบบหนึ่งในใจเพียงคนเดียวได้ เพราะไม่มีใครสมบูรณ์ครบถ้วนในคนคนเดียว หากแต่ละคนเป็นแรงบันดาลใจให้เขาแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น อภิรักษ์ โกษะโยธิน ซึ่งเป็นตัวอย่างของนักบริหารเกี่ยวกับกิจการสาธารณะ หรือ พ.อ.วินัย สมพงษ์ อดีต รมต.คมนาคม เป็นต้นแบบการงานในแง่ความขยัน เอาใจใส่ต่องาน ตัดสินใจเร็ว รวมทั้ง ประจวบ ไชยสาส์น เป็นคนต้นแบบทางความคิด ผู้ริเริ่มโครงการโขงชีมูล แก้ไขปัญหาเรื่องระบบน้ำในภาคอีสาน


“ผมไม่มีจุดสูงสุดในชีวิต ทุกวันคือจุดสูงสุดในชีวิต เพราะว่าการทำงานคือความสุข หลายคนถามว่า งานหนักไหมเห็นตื่นตั้งแต่ตี 5 แล้วก็กลับถึงบ้านนอนตอนตี 1 ทำงาน 7 วันไม่ได้หยุด วันหนึ่งต้องมีงานเข้ามา กว่า 20 งาน แต่ความที่ผมมีประสบการณ์ ทั้งการบริหาร และเห็นระบบราชการแผ่นดินมาเป็นเวลากว่า ทศวรรษ เคยได้สัมผัสมาทั้งงานภาคเอกชนจนถึงงานราชการ อีกทั้งเป็นคนที่ชอบศึกษาและติดตามโลก เฉลี่ยอยู่กับคอมพิวเตอร์อย่างน้อยวันละ 3-4 ชั่วโมงจนมี hi5 ผมก็เป็นคนอินเทรนด์ (หัวเราะ)
“ส่วนหลักยึดในการทำงานคงอยู่ตรงการรับฟังและมีส่วนร่วม ซึ่งสามารถเปลี่ยนให้เราที่อาจจะ เป็นคนโง่ในแต่ละวัน กลายเป็นคนฉลาดขึ้น ทำให้เรารู้เท่าทันเหตุการณ์มากขึ้น หลังจากที่เราเป็นเหมือน เต่าตามหลังคนอื่น ในวันเดียวกันผมจะเป็นคนที่เปลี่ยนไป 360 องศา เพราะว่าผมรับฟังอย่างไม่ถือตัว พอรับฟังแล้วจะสังเกตมีอะไรที่จะเป็นประโยชน์ และผมไม่เคยคิดเลยว่าเป็นรัฐมนตรีแล้วงานต้องหนักอะไร แต่ผมทำเต็มที่จริงๆ” เขาย้ำประโยคดังกล่าวอีกครั้ง สอดคล้องแนวคิดกลยุทธ์ Armageddon อันหมายถึง การสู้รบครั้งใหญ่ซึ่งต้องถึงที่สุด…หากการต่อกรในสมรภูมิเศรษฐกิจของโลกจะไปถึงเป้าหมายใกล้เส้นชัย ที่หวังไว้ได้เพียงใด ถือเป็นบทพิสูจน์น้ำคำอันน่าท้าทายไม่น้อยทีเดียว




ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่ WhO? Magazine ฮู แมกกาซีน
www.oknation.net